Friday, July 11, 2008

แบบว่า

ทำไมถึงได้รู้สึกแคร์ความรู้สึกตัวเองได้มากขนาดนี้ก็ไม่รู้

แคร์แบบว่า มากๆ

ไม่ต้องการให้ตัวเองเสียใจอะไรอีก

ข้อเสียคือ

ทำให้ ระวังกับการที่จะต้องทำอะไรมากขึ้น

เช่น อะไรก็ตามที่จะทำให้เกิดการผูกพันเกิดขึ้น

แรกๆ ชอบที่จะรู้จักคนอื่นๆ

ชอบพบปะ พูดคุย

อยากรู้นู่น นี่ ไปหมด

เป็นคนเชื่อง่าย

หลังๆ โตขึ้น

รู้สึก ต้องระวังมากขึ้น

ซึ่งไม่ชอบหรอก

จริิงๆแล้ว

ไม่ชอบที่ต้องเก็บอะไรไว้

ไม่เข้าใจก็จะอยากจะเข้าใจ

จะถาม ซักไปเรื่อย

แต่โตขึ้นทำให้รู้ว่า

บางอย่าง

มันก็ ต้องเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

นั่นแหล่ะ

เคยเสียใจมากๆ

กับการที่ต้องรู้จักใคร

แล้ว ตอนหลัง เค้าก็ไม่เป็นแบบที่เราคิด

คือ มองโลกในแง่ดีไง จริงๆ เป็นคนมองโลกในแง่ดีมาตลอด

แต่พอเจอ อะไรแย่ๆ ก็เลยจะรู้สึกไม่ดีมากๆถึงมากที่สุด

ต้องร้องไห้ ต้องเหนื่อย

เพราะฉนั้น

ตอนนี้ ไม่สิ

น่าจะปีกว่าๆได้แล้ว

ที่ เราไม่อยากเสียใจอีก

ไม่อยาก เสียความรู้สึก

เพราะเราเคารพ

ความรู้สึกเรามาก

ก็เลยกลายเป็นว่า

ไม่ค่อยไว้ใจอะไรมากมาย

เหมือนแต่ก่อน

ก็เลยกลายเป็นคน เพื่อนน้อย แต่ได้คุณภาพ(อันนี้รู้ได้จริงๆตามความรู้สึกและเหตุผลจริงๆนะ)

คือแค่จะบอกว่า

แคร์ตัวเองมากไปแล้วตอนนี้

จนส่งผลกระทบถึงความมึน ณ ตอนนี้

เพราะ พอไม่ได้เจอคนที่จะพูดด้วย

มันก็เลยมีความหงอย อยู่บ้าง

ทำให้มองไม่เห็นใคร

ทั้งๆ มีอยู่เต็มรอบตัว รอบกาย

รู้สึกได้

แต่พอจะพูด

สิ่งที่มันออกมา

ก็ไม่ค่อยจะเป็นไปอย่างที่อยากพูดจริงๆหรอก

ก็เลยไม่ชอบ

เหมือนโกหกกัน

ไม่สบายใจ

แต่ก็ต้องทำ

เพราะ สิ่งที่เราคิดมันมากเกินไป

จนทำให้ตัวเองไม่ดี

อยากจะแคร์คนอื่นบ้าง

รู้สึกเป็นคนเห็นแก่ตัวมากไป

..................

youngestsister

3 comments:

joesk121 said...

กูว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไป
มันเป็นเรื่องของจังหวะชีวิตมั้งนะ เท่าที่เคยเจอ

มันจะเป็นช่วงที่เราผิดหวังกับอะไรมา

ซักอย่าง อย่างกู
ตอนปี 1 เลยแหละ ที่ได้เกรด 1.84 แล้วมันทำให้ต้อง
เคารพตัวเอง เชื่อในตัวเองเยอะ
ไม่สุงสิงกับเพื่อน ไม่เล่น ไม่เที่ยว ทำแต่งาน
ต้องดิ้นรน เพื่อเอาตัวรอด

แบบว่าแอบน้อยใจเพื่อนในกลุ่มไง
อยู่ด้วยกัน เล่น เที่ยว เหมือนกัน
แต่มันเอาตัวรอดได้ แต่เราไม่
ดังนั้นเลยต้องออกมา เห็นแก่ตัว เสียเพื่อนไปเยอะ
เพื่อนไม่เข้าใจเยอะมาก

แต่พอใันผ่านมาได้ ต่อมาปี 2 กูสามารถกลับเข้ากลุ่มเพื่อนได้
รู้จักวิธีของตัวเองที่จะไม่พาตัวเองเข้าไปสู่จุดนั้น
แล้วยังได้เพื่อนอีกด้วย

นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตกูเลยก็ว่าได้
กูชอบโมเม้นนั้นที่สุด ถ้ามองจากจุดตรงนี้ ขณะนี้

มีคนเข้ามาช่วยเหลือ พวกมึง พี่ฉุน อะไรต่างๆนาๆ

แล้วเวลาก็เป็นตัวพิสูจน์ได้จริงๆว่า กูในตอนนั้น
มันเป็นสิ่งที่กูจะต้องทำจริงๆ เพราะ พื่อนๆเรา ก็เข้าใจกูแล้ว
ในตอนนี้ แถวยังดีกว่าพวกมันเยอะ จากที่กูติดโหล่ของชั้น
มาติด 1 ใน 5 ของภาค (ขอโม้หน่อย)

ถ้าจะขอบคุณอะไรในชีวิตกู
ก็คงเป็นตอนนั้นแหละ ไม่งั้น ไม่มีกูวันนี้
โดยเฉพาะ พี่ฉุน

kamenoi said...

อือ เราว่ามันเป็นขั้นตอนของการเติบโตนะ
เป็นระบบธรรมชาติที่พระเจ้าสร้างให้มนุษย์
"เจ็บ แล้ว จำ" ไง
ไม่งั้นเราก็คงทำให้ตัวเองเสียใจจนช้ำตายพอดี

แต่ตอนนี้มันอยู่ที่เราจะรับมือกับมันยังไง
ไม่อยากใช้คำว่า "พอดี" นะ เพราะมันยากไป
ยากที่จะทำ

เราว่าคงประมาณไม่ฝืนใจตัวเองมากไป
แต่ก็ไม่ปล่อยให้ตัวเองเจ็บจนเกินทนเหมือนกัน

ไม่มีอะไรที่ทำแล้ว ให้ผลแค่ด้านเดียวหรอก
จริงๆ นะ ทุกอย่างที่เราจะทำ "บวก" กับ "ลบ" มันมาพร้อมกันแล้ว
ตอนนี้มันก็ขึ้นอยู่กับว่าดูบวกกับลบแล้ว เราโอเคกับมันมั้ย มันคุ้มป่าว
หัดเดิน เราล้มแล้วล้มอีก วันนี้เราเดินได้
อ้วน ฝืนใจไม่กินของที่ชอบ วันนี้เราผอม

แน่นอน ผลก็ไม่ได้ออกมาอย่างที่เราคิดไปทุกครั้งหรอก แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเราได้ลองแล้วรึยัง
ถึงผลมันจะแย่ แต่ที่แน่นอนที่สุดคือเราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มอีกอย่าง
อาจไม่ใช่ความทรงจำที่ดี แต่ถ้าเราไม่เคยมีความทรงจำที่แย่ เราคงไม่รู้ว่าสิ่งที่ดีเป็นยังไง

เราเข้าใจอารมณ์น้องนะ เราก็เป็นอยู่ แต่ก็อย่างที่บอก วันไหนที่เราเลิกมองแต่ตัวเองได้ เราจะเข้าใจเว่ย
เมื่อก่อนเราก็ไม่เข้าใจ
แต่เมื่อไรที่เราเลิกคิดแต่คำว่าตัวชั้น ความรู้สึกของชั้น ชั้น ชั้น ชั้น เมื่อไร เราจะเห็นอะไรเยอะขึ้น และมีความสุขมากขึ้นนะ

เราก็ไปบ่นในบล็อกเหมือนกัน ถ้ามองตัวเราเองเราคิดว่า เราไม่ได้มีอะไรที่ดี หรือน่าภูมิใจมากมาย
แต่สิ่งดีดีที่เรามีคือคนรอบข้างเรา เราไม่ได้รู้จักคนมากมาย หรือกว้างขวางอะไรเลย แต่คนที่เรารู้จักและสนิทด้วย ทุกคนเป็นคนดี และเค้าเห็นคุณค่าของเรา ซึ่งอาจจะต่างมุมกับที่เรามองตัวเอง

เค้าอาจจะไม่ได้แสดงออกในแบบที่เราคาดหวัง ก็คนเรามันต่างกันนี่ แต่เราน่าจะรับรู้มันได้นะ ถ้าเรารู้จักตัวตนของกันและกันจริงๆ

คงต้องถามตัวเองดีดีด้วยว่า ตัวเราล่ะ "คาดหวังอะไร" เพราะเค้าไม่ได้ทำอย่างที่เราต้องการ เราเลยรู้สึกแย่หรอ
เพราะผลมันไม่ได้ออกอย่างที่เราคิด เราเลยรับไม่ได้หรอ

เราต้องการอะไรล่ะ

ถ้าตอบตัวเองได้
น้องคงรู้เองว่าจะเดินต่อไปยังไงนะ

joesk121 said...

ตัวกู ของกู