Saturday, July 5, 2008

ฟุ้ง...ให้พอเหมาะ

บางครั้งเราก็สงสัยว่า การที่เรามีจินตนาการ มีความคิด
และมุมมองของเราเอง จนบางทีเราก็ยึดติดกับมัน
คิดว่าเราถูกต้องที่สุด และติดสินคนอื่นที่แตกต่างจากเรา

หลายครั้งปากเราบอกว่าไม่ เรารับฟังคนอื่น เปิดเผย
แต่ความจริงลึกๆ เราคิดอย่างนั้นรึป่าว

เวลาที่เราหลงอยู่ในวังวนนั้น เรามักไม่รู้ตัวหรอก มองไม่เห็น
จนทุกอย่างเริ่มแย่ลงไปเรื่อยๆ

มีข้อพระคัมภีร์ตอนนึงมาฝาก

"เหตุไฉนท่านดูผงในตาพี่น้องของท่าน
แต่ไม้ทั้งท่อนที่อยู่ในตาของท่าน ท่านก็ไม่รู้สึก
เหตุไฉนท่านจะกล่าวแก่พี่น้องว่า'ให้เราเขี่ยผงออกจากตาของเธอ'
แต่ที่จริงไม้ทั้งท่อนมีอยู่ในตาของท่านเอง
ท่านคนหน้าซื่อใจคด จงชักไม้ทั้งท่อนออกจากตาของท่านก่อน

แล้วท่านจะเห็นได้ถนัด
จึงจะเขี่ยผงออกจากตาพี่น้องของท่านได้"

มัทธิว7:3-5


3 comments:

Empty is ...? said...

งั้น ต้องส่องกระจก บ่อยๆ

^_^

.......

youngest-sister

joesk121 said...

เราเคยคุยกันกับน้องแล้วว่า เราทุกคนในที่นี้ ในกลุ่มของเรา
ดูเหมือนทุกคนฟังกันและกัน
แต่ไม่มีใครเปิดใจเชื่อกันเลย

แต่ก็ดี ที่เรายังสามารถคุยกันได้

วันนั้นที่ดูหนังกับพี่ฉุน
พี่เค้าก็บอกนะ ว่าเราแม่งไม่เหมือนกันเลย

ps.
bible english version

3"Why do you look at the speck of sawdust in your brother's eye and pay no attention to the plank in your own eye?

4How can you say to your brother, 'Let me take the speck out of your eye,' when all the time there is a plank in your own eye?

5You hypocrite, first take the plank out of your own eye, and then you will see clearly to remove the speck from your brother's eye.

Matthew 7:3-5

reference:
http://www.biblegateway.com/passage/?search=Matthew%207;&version=31;

kamenoi said...

ก็จริง
เรา 3 คน ไม่เหมือนกันเลย
แต่เรายังสามารถนั่งพูดเรื่องพวกนั้นให้อีกฝ่ายฟังได้
โดยที่ไม่ว่าเราจะเห็นด้วย
ไม่เห็นด้วย นิ่งเฉย หรือแสดงความเห็น
เราก็ยังคงนั่งฟังกัน และก็ยังอยากทำอย่างนั้นต่อๆ ไป

ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเรียกมันว่าไง
แต่สำหรับเรา
เพราะความต่างถึงทำให้เราอยู่ด้วยกัน
ช่วยเติมส่วนที่ขาด คอยเตือน หรือเป็นกำลังให้กันและกันได้ในบางจังหวะของชีวิต

สิ่งที่เรามี เราก็ไม่รู้มันเรียกว่าอะไร
แม้เราอาจคิดต่าง แต่เราสบายใจที่ได้แบ่งปันกัน

มันประหลาดดีนะ...