Monday, August 3, 2009

ความอิสระ หรือ เจตจำนงเสรี เราต่างมีกันมั๊ย


ก็ตั้งคำถามไปอย่างนั้นแหล่ะ

เพราะในใจลึกๆ ก็คิดว่ามันคงไม่มีแน่นอน

ไม่มีตั้งแต่เราเกิดมากันแล้ว

ทุกอย่างต่างก็ถูกกำหนดไว้

คิดว่าแม้กระทั่งเราตายไป

เราคิดว่ามันคงจะมีความว่างเปล่ารออยู่

ถึงแม้ว่าเรา จะกลายไปเป็นดวงดาว ล่องลอยอยู่แห่งหนใดก็ตาม

เราก็แค่เปลี่ยนสถานะไปเท่านั้น

ยังไงก็มีจักรวาลโอบล้อมเราอยู่

ทุกอย่างมีสถานะ

มีบริบท

โอบล้อมเราอยู่

หนีไปไหนไม่ได้

ความว่างเปล่ามันเป็นสถานะ หรือเปล่าวะ

ไปถามใครดี

เห้อออ

จะถามหาความอิสระทำไม

ในเมื่อมันไม่มี

3 comments:

joesk121 said...

เราเห็นด้วยนะ

ยิ่งถ้าหากจะจับเอาศาสนามาเป็น
เครื่องมือในการพิจารณา
โดยเฉพาะคริสเตียน
(ไม่แน่ใจ ที่จะเขียนต่อไป ถูกต้อง หรือไม่)

จะเริ่มของมนุษย์ก็เริ่มจากสวนอีเดน
โดยพระเจ้าสร้างขึ้นจากดิน เป่าลมปราน
เป็นคนขึ้นมา
ประสงค์ให้อยู่ในสวน

แล้วงูก็มาล่อลวงให้กินผลไม้ที่พระเจ้าสั่งห้ามกิน

ดังนั้น มนุษย์เลยเป็นคนบาปและถูกขับออกจากสวน

เราว่า นั้นแหละ จุดกำเนิด ของอิสระ
ที่เริ่มมาจากความบาปของเรานั้นเอง

เพราะว่า
เราไม่ได้ทำตามประสงค์แห่งองค์ผู้สร้างอีกต่อไป
หากแต่ เราทำตามความต้องการของเรา

แต่ที่อยากจะถามต่อ ก็คือ
อิสระกับเจตจำนงเสรี ต่างกันหรือไม่ อย่างไร

สำหรับเรา
อิสระ คือ การไม่มีพันธนาการในการในความคิด
แต่
เจตจำนงเสรี คือ อิสระ + ผลโดยตรงของอิสระ

งงมั้ย?

สังเกตุ เรามักจะใช้ คำว่า อิสระ freedom
มากกว่า เจตจำนงเสรี เพราะ
อิสระ เราเลือกแล้ว ไม่ได้คำนึงถึงผลโดยตรง
และทางอ้อมของมันไง

แต่ free will เจตจำนงเสรี เป็นการเลือกโดย
รู้ผลกระทบตามมา และสามารถที่รับมันได้
freedom + causality

กลับไปที่พระคำภีร์นะ
เราจึงไม่มีไง เพราะ การไม่ฟังพระเจ้า
ผลที่ตามมา เราไม่สามารถล่วงรู้ได้ และถ้ารู้ได้
เราก็ไม่สามารถรับมันไหวอีกเช่นกัน

และมีอีกหลายครั้งที่ในพระคำภีร์เขียนบอก
พระเจ้าลงโทษเราเช่นนี้ ใครจะรับไหว

joesk121 said...

เพิ่มเติม ลืมเขียน

ในทางจิตวิทยาแล้ว
การไม่มีทางเลือกนั้นไม่มีอยู่จริง
เพียงแต่ว่า
อีกทางที่จะเลือกนั้น เราไม่สามารถรับผลของมันได้

เช่น
เจ้านายสั่งงาน
choices คือ ทำ กับไม่ทำ
ทำ ผล ทำงานต่อไป ซึ่งมึงก็เบื่อ
ไม่ทำ ผล ลาออก ตกงาน ไม่มีงานทำ

ดังนั้น ผลที่คนส่วนมากจะรับได้คือ
ทนทำงานมันต่อไป
แล้วปลอบใจตัวเองว่า ก็กูไม่มีทางเลือกนี่หว่า

เรามี freedom
แต่ไม่มี free will

กูคิดว่านะ

youngestsister said...

เพิ่งเข้ามาเห็นอ่ะ
ไม่ได้เข้ามานานนนนเลย
แต่ก็ไม่ได้ลืมนะ
หิหิ

ตามนั้นล่ะโจ้
^_^